Thứ Ba, 22 tháng 10, 2013

Chiếc tầu điện cũ

Chiếc tầu điện cũ
Jun 30, 2013 8:41 AMPublicPageviews 789 21
 
Reng… Reng… Reng… Reng…

Chiếc tầu điện cổ lỗ sĩ sơn hai màu vàng- đỏ lừ lừ tiến đến… rồi dừng hẳn lại. Bến “Университет- Trường đại học tổng hợp”. Tôi ngập ngừng bước lên bậc thang cửa. Tay đưa vội ra nắm vào thanh vịn, và bỡ ngỡ đưa mắt nhìn qua khắp lượt… lòng tầu. Ừ nhỉ! Đúng là… cũng vẫn thế thật. Đúng là… cũng vẫn cứ thế… sau từng những… bằng ấy tháng- năm ròng… Vẫn những người già và phụ nữ với trẻ em nhỏ ngồi ngang- dọc trên suốt các hàng ghế. Đàn ông và những người trẻ tuổi đứng im lặng sát gần bên nhau. Nếu có điều gì khác chăng thì đó chỉ có thể là… trên tầu điện bây giờ tôi không còn nhìn thấy… nhiều nhiều những cuốn sách để mở ở nơi tay của những hành khách đi tầu nữa. Tháng- Năm… Tháng- Năm… cùng với những cơn gió của thời đại có lẽ thế là cũng đã chen chân lên được những chuyến tầu điện cũ kỹ này. “Cẩn thận! Xin Quý hành khách lưu ý! Cửa sẽ đóng lại ngay bây giờ. Bến tiếp theo sẽ là…” Giọng nói quen thuộc đến mức làm tôi muốn khóc. Lâu lắm rồi tôi không đi tầu điện. Dễ cũng phải đến... bao nhiêu năm. Đời áo cơm mỏi mệt tôi theo hoài không dứt được. Cho nên nhiều lúc nhiều khi cứ tưởng đã quên... “Cẩn thận! Xin Quý hành khách lưu ý! Cửa sẽ đóng lại ngay bây giờ. Bến tiếp theo sẽ là…” Giọng nói quả thật cứ y như thể vọng về từ một thuở hoa niên nào đã vĩnh viễn xa xôi… Chao ôi là hoa niên!

Bữa qua, ngồi với bạn trong một buổi chiều mùa hạ đã bắt đầu nắng nóng, dưới bóng râm mát của những hàng cây bạch dương lá xanh, mắt dõi nhìn ra phía cánh đồng diên vĩ ở ngoại ô đằng xa xa… cũng đã đang bắt đầu phô ra một màu hoa “hướng dương” vàng rực, tay mân mê hộp bia lạnh… mà nghe bạn lan man kể câu chuyện bạn vào một bận cuối ngày lãng đãng, nổi cơn điên quẳng xe lại chỗ góc đường, rồi trèo lên… tầu điện. Được học hành để có thể trở thành một họa sĩ thiết kế, nhưng dòng đời đưa đẩy thế nào mà rốt cuộc bạn lại trở thành một… huấn luyện viên bóng đá. Thế nhưng cái thứ máu nghệ sĩ chập cheng ở trong người, thì vẫn cứ mãi đeo đẵng theo bạn hoài hoài, chẳng chịu rời… Bạn kể rằng là tầu điện vẫn cứ y như thế, cậu ạ! Vẫn cứ y như ngày chúng mình hai mươi tuổi… Vẫn màu sơn vàng- đỏ có tận từ thế kỷ trước, tận từ thời Liên Xô Xã Hội Chủ Nghĩa… “Năm trước tớ sang Praha, ngạc nhiên thấy tầu điện vẫn cứ còn chạy ầm ầm, đúng cái con tầu với cùng một màu sơn xuất xứ Made in CCCP đó…” Nói xong rồi, đổi giọng trầm trầm bạn khẽ khàng đọc cho tôi nghe bài thơ bạn mới viết… về chiếc tầu điện cũ mà bạn vừa nhắc tới, chiếc tầu điện của một thời tuổi trẻ tưởng đã lãng quên lâu, về người con gái của thuở đèn sách bạn bất ngờ gặp lại trên tầu, mái tóc đã phôi pha…, mọi thứ đã phôi pha…, tạo hóa…, thì cũng đành vậy…, nhưng mà… ánh mắt nhìn, bạn bảo, ánh mắt nhìn sao lại vẫn cứ thăm thẳm thế, hử cậu, ánh mắt nhìn sao lại vẫn cứ thăm thẳm như màu nước biển mùa hè, sao lại vẫn cứ còn nguyên vẹn lấp lánh…, vẫn cứ còn thắp sáng được mãi lên trong ưu tư ngọn lửa ấm áp của một thời… Bài thơ bạn viết dài thật dài. Cái thứ ngôn ngữ Nga của Thi ca tôi nghe- hiểu… câu được câu chăng, nhưng cái thứ cảm xúc rưng rức bạn thổi vào trong hồn của từng- những câu chữ ấy… thì đã ngay lập tức chiếm lĩnh hoàn toàn tâm trí tôi, loáng thoáng… loáng thoáng bên tai là giọng bạn thật dịu dàng… dịu dàng…, thật ngậm ngùi… ngậm ngùi… Hộp bia lạnh trong tay tôi vẫn lạnh… Ngụm bia nuốt vào vẫn buốt hết cả cuống họng… Mà sao tôi nghe như thể có thứ gì âm ấm nóng cứ chực chảy tràn mãi ra khắp hết cả bụng mình…
...

“Cẩn thận! Xin Quý hành khách lưu ý! Cửa sẽ đóng lại ngay bây giờ. Bến tiếp theo sẽ là…” Đã có những người trẻ tuổi vừa nắm tay nhau tung tăng bước xuống. Tôi đưa mắt nhìn theo họ, những mái tóc vàng bồng bềnh và rạng rỡ của những cô gái, điệu bộ cố làm cho ra vẻ đĩnh đạc, nghiêm nghị, và hãnh diện của những chàng trai… Hơn hai mươi năm đã trôi qua rồi… Ừ nhỉ!... Hơn hai mươi năm… Thảo nào mà bạn tôi lại không giật mình thảng thốt… Thảo nào mà bạn tôi lại không bàng hoàng khi bất chợt bắt gặp lại được những hình ảnh của chính mình trong đôi mắt của cố nhân xưa…

Reng… Reng… Reng…

Chiếc tầu điện đã về nơi bến cuối. Những hành khách còn lại đang lục tục và lặng lẽ rời tầu. Tôi thong thả chọn cho mình một chỗ ngồi để lại được đi thêm một vòng tròn… reng… reng…, reng… reng… đó nữa. Chiều cũng đã muộn. Những người tuổi trẻ đang ôm nhau qua phố vui.

“Xin Quý hành khách lưu ý! Cửa sẽ đóng lại ngay bây giờ. Bến tiếp theo sẽ là…”

Reng… Reng… Reng… Reng…


Nước Nga… Chiều Thứ Bẩy Ngày 29 Tháng 6 Năm 2013
Cỏ-

Những dòng tản mạn này là để… Thương mến dành tặng riêng cho Kiwi San- Chiếc tầu điện cũ của tôi.
Chúc Mừng Sinh Nhật San!
Mong Kiwi vẫn mãi… cũ và xưa như thuở nào.
Happy Birthday… Happy Birthday… Cỏ-  


Và... Xin phép MK đăng lại Entry này như là nỗi nhớ về... trang viết của một thời đã mãi mãi xa khơi. Cỏ-


Cho những gì còn ở lại
Jun 24, 2012 7:51 PM Public

Và tháng Tư đã đi qua, như tháng Năm và những ngày tháng Sáu vồi vội nắng, chầm chậm mưa in dấu vào đời nhiều kỷ niệm.
Tôi cứ lặng thầm đến, ngồi lại, đọc những dòng chữ bi thương nặng tình ấy.
Để ngấm vào hồn một tình yêu đã qua chỉ còn dư vị của nỗi đau còn nằm lại.
Tháng Sáu mưa buồn hơn mùa hạ, giọt nặng hơn mưa thu, sợi dài hơn mưa mùa đông lạnh buốt.
Tháng Sáu có con bồ câu con bỏ lại cái tổ trống trơn, chim mẹ về gom lại sợi cỏ khô rồi cũng bỏ đi biệt xứ.
Ô cửa sổ tầng ba bữa nay chỉ còn tôi ngồi nhìn ra chỗ lúc trước từng có một quả trứng nhỏ xinh nở ra con chim non và từng nghe những tiếng gù gù hạnh phúc.
Rồi tháng Sáu cũng dần trôi, tôi vẫn đi về trên lối ấy, bên trang viết ấy, đọc và im lặng, nghĩ lúc buồn chắc bạn lại đốt một điếu thuốc, mơ về Đà Lạt  thơ với bước chân người lãng du đi tìm mùi nhựa thông và đếm những vết xe thổ mộ.

Và một giây chững lại bên dòng trôi của ngày mưa nghiêng nghiêng tháng Sáu, để hương tóc cũ truy tầm vai thất tung?
Có lẽ...
Đừng làm đau lòng người cũ nhé bạn và nàng, và nàng ấy nữa, những người tôi nặng lòng xót xa.

Mê Khúc-


  • Private comment
  • Cá Gỗ
    Tớ cũng làm cái còm riêng cho máu
    • Cỏ
      • Cỏ
      • Jul 16, 2013 9:16 PM
      He he... Bông dua... Bông doi... Bông dô... Bông de... Me xừ Cá Gỗ... He he... So vu... so on... ong... so mong... A lên Đờ lông... He he...
  • Private comment
  • TITANIC
    vẫn lãng mạn và đầy cảm xúc như những ngày hôm qua, hôm kia. Vui nha Cỏ
    • Cỏ
      • Cỏ
      • Jul 12, 2013 5:25 AM
      Vẫn chứ Vẫn cứ măm gỏi lưỡi với lại cả gỏi ti đều đặn mà tức là vẫn cứ còn lãng mạn tới lui giật lùi... ô sờ kê cỏ rờ con... kê Hê Hê...
    • TITANIC
      chắc là lãng mạn như hình avatar vì vẫn còn mê rau muống xào tỏi nhà HTL, chứ nhìn cái hình đeo kính thấy ngầu ngầu ko lãng sờ mạn xíu nào hết trơn á
  • Private comment
  • Private comment
  • Thụy
    Viết về tàu điện, nhưng nỗi nhớ nhung cứ tràn đầy và lan ra trong từng câu, từng chữ ... Đọc qua rồi đọc lại, vẫn cứ thấy nao nao ...
    Em có xem một entry khác cũng viết về tàu điện - cũng viết về những nhung nhớ ... dù là những nỗi nhớ không giống nhau ...
    http://blog.yahoo.com/thienlongbatbo/articles/1061229/index
    Chúc Cỏ ngày mới an lành !
    • Cỏ
      • Cỏ
      • Jul 11, 2013 3:51 AM
      Cảm ơn Thụy về đường dẫn đến bài viết của Tiêu huynh đệ! Cỏ đã đọc. Hay lắm! Cảm ơn... Cảm ơn nhiều!!
  • Private comment
  • Bình Yên !
    Ừ nhỉ! Đúng là… cũng vẫn thế thật.Reng… Reng… Reng… Reng…Happy Birthday… Happy Birthday… Cỏ- Chúc anh mãi an vui trong cuộc sống
    • Cỏ
      • Cỏ
      • Jul 7, 2013 11:43 AM
      Hê hê... Đúng là… cũng vẫn thế thật. Dì O Nhỏ Bình Yên bữa nay qua cũng vữn cứ nhào dzô... um ngay cái "khúc giữa" y như bữa trước Hê hê... Ô sờ kê Dì rờ con... kê (cái này là thứ... tiếng Pháp- Paris của bạn Ruốc anh Cỏ thấy hay hay nên "xử" dụng ) Hê Hê
      Mà Dì bữa nay sao... hiền thế, nhỏ nhẹ nhỏ nhẹ là Bộ quên không mang hộp diêm Thống Nhất theo người hả? Hay là... Chị 2 cản không cho đốt nữa hả? Ha ha...
      P/s: Cũng Chúc Dì Bình Yên mãi an vui trong cuộc sống! Anh Cỏ-
    • Cá Gỗ
      Cỏ muốn học tiếng Pháp hông lão dạy. Lão Cá có 8 năm thâm niên đấy, bí dụ: ê cô tê rơ cóc sê cho tôi sơ vu, he he
  • HOA TULIP
    Cỏ ời !...........................
    • Cỏ
      • Cỏ
      • Jul 7, 2013 11:29 AM
      Ời........... ời...................... !........................ Cỏ đây Rau muống xào tỏi đã có chưa Út ơi? Để huynh còn sang chỉ cho cách đăng bài qua mặt Già Hú He he...
    • TITANIC
      lúc nào cũng rau muống xào tỏi, bên đó chắc rau muống đắt lắm Cỏ ha
    • Cỏ
      • Cỏ
      • Jul 13, 2013 5:23 PM
      ha ha... cai ri? Cat luoi bay gio Cat lam goi tron voi dau giam Hehe...
    • Cá Gỗ
      Có mỗi cái món gỏi lưỡi Út Níp, Cỏ cứ mời mãi mà chưa được nếm
    • HOA TULIP
      Ông Cá nhầm nẫn nớn, Cỏ huynh mún nếm gỏi nưỡi Ti ông ạ, chớ nhà út có nhõn món rau muống xào tỏi.
  • Mê Khúc
    Cỏ ơi, tớ yêu Cỏ :x
    Tớ yêu em Níp bé xíu.
    Tớ yêu Bóng Thời Gian, nàng thơ của tớ.
    Tớ yêu bạn Cá nữa.
    Và tớ yêu chị Cúc Chim sẻ tóc xù.
    Nhưng với Cỏ, tớ đặc biệt yêu dấu.
    Cảm ơn bạn đã khêu lại ngọn lửa thương yêu gần tắt của tớ.
    • HOA TULIP
      Hi hi...ai cũng được iu zưng nhõn Cỏ được :x
      sướng nhé!
    • Cá Gỗ
      Hu, Cỏ xứng đáng được hun trước, lão Cá hông ghen tỵ nữa Níp à
    • Cỏ
      • Cỏ
      • Jul 7, 2013 11:24 AM
      Cỏ chỉ được nhõn cái : xx Còn lão Cá Gỗ được hẳn cái :xy kia kìa. Sướng gì mà sướng Hu hu...
  • Cá Gỗ
    San ơi, San ơi, San đâu rồi
    Làm sao ta quên dược San đây
    Cỏ ơi, Cỏ ơi mau đi tìm
    Để ta cùng bên San mến yêu
    • HOA TULIP
      San mắc công chiện roài, có Nipem nè, mời nước, mời nước Cá nhen
  • Private comment
  • HOA TULIP
    Chuẩn bị bánh sinh nhựt chưa huynh? nến chưa? hoa chưa?....chưa? Ut ké miếng bánh thui, xèm.
    • Cỏ
      • Cỏ
      • Jul 2, 2013 6:01 PM
      Bánh sinh nhật..., huynh măm hết sạch sành sanh từ đời nào , giờ Út mới tính... ké, thì còn đâu nữa chứ Út ơi, he he...
  • MinhMinh
    LIKE Cỏ ơi.... Hôm qua chị chót dại ... sang nhà Cỏ "chôm" cái ảnh vùng Cap-ca-zơ về treo ở bài "Nghĩ lại...." thế mờ ông Già hú ông bảo vệ bản quyền của Cỏ (dù chị đã chú thích Ảnh: Cỏ Blog) ông hô biến luôn bài đó rồi huhu
    • MinhMinh
      Chị sang trả lại ảnh cho Cỏ... may ra ông YH trả lại bài cho chị hihi
    • Cỏ
      • Cỏ
      • Jul 2, 2013 3:07 PM
      Ha Ha... Chị chú thích "Ảnh: Cỏ Blog" như thế là không đúng Ông Già-Hú ổng không đồng ý là phải rồi, còn hóc lóc chi . Em đăng ký bản quyền dưới cái tên kêu là... "Cỏ- Hấp" cơ mà Ha ha...
  • Cá Gỗ
    Chúc mừng sinh nhật San, he he hình như chưa đến hay sao íLão cũng đã đọc một bài của San về tàu điện cũ
    Từ Nga sang Tiệp gần mà Cỏ, Cỏ sang đó chúc sinh nhật San, hôn hộ lão Cá một phát nhá
    • Cỏ
      • Cỏ
      • Jul 2, 2013 3:10 PM
      San đang ở Đức chứ lão. Mà bản thân tớ còn chưa... hôn được đây Lấy đâu ra mà... hôn hộ cho lão, hử?
    • Mê Khúc
      Để tớ chủ động ôm hôn cả hai bạn thay cho lời cảm ơn :x
      Cảm ơn bạn Cá và bạn Cỏ đã không quên mừng thọ tớ :D
    • Cá Gỗ
      Hu, hôn lão trước Cỏ sau nhé, không lão hờn đấy
  • GÀ CON - CHIM SẺ TÓC XÙ
    Cùng với em Cỏ, Chị như vừa bước lên chiếc tàu xưa và làm chuyến trở về thời thanh xuân của mình, em Cỏ ạ. Và, chị cũng lại như thấy trước mắt một chàng trẻ tuổi lang thang như gió, hiền hòa như Cỏ ngày nào....Cũng như có lần vào trang face của KiWi, cùng em ấy lên chiếc tàu điện cũ kỹ của Hà Nội ngày nào. Những chuyến tàu chở theo thời mắt sáng môi tươi của tuổi trẻ chúng ta đi mãi miết về miền xa
    Ôi tháng năm đắng cay hơn và cũng ngọt ngào hơn, phải không em?
    • Cỏ
      • Cỏ
      • Jul 2, 2013 3:13 PM
      Dạ, vâng ạ!
      "Năm tháng đắng cay hơn, năm tháng ngọt ngào hơn..." (Olga Bergholz)
      ...
      "...
      mà vẫn thương nhau gập ghềnh đèo dốc
      gập ghềnh lời ru thảng thốt câu chiều
      ly rượu đắng ngậm ngùi nuốt cạn
      mong manh chân trời gió buốt hoàng hôn
      -
      có cánh buồm ngược về ký ức
      mê mải phù sa sóng sánh chân cầu
      sông trôi như tiếng thở dài cố nén
      bâng quơ chiều trong mắt cố nhân
      ..." (Văn Công Hùng)
  • Private comment
  • Private comment
  • HOA TULIP
    Mừng sinh nhật sớm quá ha!
    Cho ut chúc ké zới!
    CHÚC CHỊ SINH NHỰT ZUI. CHÚC CHỊ MÃI XINH TƯƠI. CHÚC CHỊ LUN IU ĐỜI. CHÚC CHỊ AN LÀNH HẠNH PHÚC!
    • HOA TULIP
      Cái rep của huynh xóa rùi hả huynh? Ut cảm nhận rằng.................
    • Cỏ
      • Cỏ
      • Jul 2, 2013 3:19 PM
      Nó thành Spam, nên huynh xóa, chớ có chi mà... Út cảm nhận rằng............. He He... Dẹp cái "bản mặt" buồn xỉu "khó yêu" đó đi cho huynh nhờ, uýnh tét mông cho giờ Hôm nay sinh nhật chị San cấm không có được... "bùm" (bùn- buồn), hehe...

1 nhận xét:

  1. Chị San qua đây, đọc lại những thương mến mà bạn bè đã trao gửi, chắc là khó có thể im lặng, anh nhỉ? Về thôi, chị San....

    Trả lờiXóa