Thứ Năm, 24 tháng 10, 2013

San

San
Aug 14, 2013 7:05 PMPublicPageviews 1020 25
 
Bạn nhắn:

"Cỏ ơi, mấy bữa nữa là tháng tám, sẽ gặp gió thu hiu hiu buồn buồn. Cỏ viết gì đi, cho tớ đọc, Cỏ nhé..."

"Cỏ ơi,…”

Ơi…

Ơi là bạn… Cứ nói năng, nhắn nhủ nhẹ nhàng đáng yêu như thế này, làm sao ai từ chối cho được kia chứ, làm sao tớ từ chối cho được kia chứ? Cái thứ lời nhắn nhủ nghe cứ như là một mệnh lệnh dịu dàng hết mực nhất của trái tim người, tớ làm sao không vâng theo cho được. Mà… bữa nay vầy là cũng đã nửa tháng tám rồi, nhưng… “gió thu hiu hiu buồn buồn” thì vẫn còn chưa có, đó San. Chỗ của tớ ở, miền nam nước Nga, ngay bên bờ Biển Đen, có khí hậu cận nhiệt, tháng tám vẫn còn là tháng cao điểm nắng nóng của mùa hè, nắng nóng và những cơn mưa giông ào ạt vào buổi chiều, San ạ! Cho nên… Nhưng mà, tớ vẫn nhớ đấy chứ chẳng phải đã quên lời đã hứa với San bữa nọ…, rằng tớ  … nhất định sẽ chờ, nhất định sẽ chờ những rập rình những rùng mình... đầu tiên của mùa thu để có thể viết một cái gì đó thật nhẹ nhàng thật dịu dàng... để cho San đọc.” San ơi, gió thu hiu hiu buồn buồn thì quả thật đúng là chưa có có, mà tớ thì lại vừa mới gặp phải một vài vấn đề về sức khỏe, về mắt. Bác sĩ cấm, không cho phép tớ tiếp xúc với màn hình máy tính quá 15 phút mỗi ngày (Mà có khi như thế lại hay, lại phù hợp với ước muốn của tớ bây giờ đang muốn rời bỏ, đang muốn ly khai khỏi cái thế giới này, bởi tớ càng ngày càng phát hiện thêm ra… có nhiều quá ở nơi đây những ba hoa sáo rỗng và phù phiếm và bệnh hoạn, những trâng tráo lố bịch và kệch cỡm, cùng đầy dẫy những múa may hồ đồ huênh hoang khệnh khạng… Cũng chẳng phải là tớ bị bất ngờ hay là ngán ngẫm gì… Đơn giản chỉ là chúng làm tớ cứ bị dị ứng khó chịu hoài không dứt, đó San.). Và như thế là... Suốt cả tuần lễ rồi tớ cứ loanh quanh ở nhà không thể đi lang thang đâu được, ngay cả đến bé Út Líp mà tớ cũng không có thời giờ để thăm, 15 phút đồng hồ vỏn vẹn tớ dành trọn cho việc gõ cửa hai ngôi nhà ở nơi Phây-Bút của San (Mà San thì đi đâu vắng, chẳng có lần nào trả lời những tiếng gọi, những tiếng kêu của tớ cả) Xong rồi, hết 15 phút đó, tớ về ngồi với cây bút và tờ giấy trắng, tớ viết cho San… Bởi tớ sợ rằng, lúc gió thu hiu buồn về tới nơi tớ trú ngụ, thì tớ có thể là đang ở đâu đó… xa xa… xa… mất rồi, không biết có kịp quay trở lại, mà để San chờ San đợi lâu lâu… thì tớ không nỡ, tớ không đành lòng…

Tháng tám… Lời San nhắc nhở làm tớ bỗng dưng lại thấy nhớ đến tháng tám một ngày cách đây đã hơn hai mươi năm… Chiếc máy bay khổng lồ IL-86 của Hãng Hàng Không Liên Bang Xô-Viết cất cánh từ sân bay Tân Sơn Nhất-Sài Gòn, sau gần 18 giờ bay quá cảnh qua các thành phố của các nước Ấn Độ, Pa-kis-tan, U-zơ-bê-kis-tan…, đã nghiêng cánh chao trên bầu trời Mát-xcơ-va mênh mang vàng nắng. Thủ đô xứ người nằm ở vĩ độ cao, xa trên phương Bắc, cho nên giữa tháng tám là đã nhuốm màu thu, là đã bắt đầu “…mỏng nắng, dịu mây, se se gió chạm vào da thịt” rồi, San ạ, y như là những dòng văn San đã viết vào một năm nào khi mùa thu khẽ khàng về trên đất Đức vậy…. Những cánh rừng bạch dương… Những cánh rừng bạch dương hiền hòa trôi đi… trôi đi miên man dưới cánh máy bay đang hạ dần độ cao. Lúc đó là buổi chiều. Tớ nhớ là nắng nhẹ lắm. Nắng vàng mơ một màu mơ hồ y như trong những câu chuyện cổ tích về cái xứ sở lạ lẫm xa lơ lơ xa lắc lắc… đọc hồi còn nhỏ. Những tòa nhà cao tầng hình hộp lần đầu tiên tớ nhìn thấy từ trên không trung… hình như cũng là đang đứng san sát ngoan hiền và thanh bình nép vào bên nhau trong cùng một màu nắng vàng nhẹ nhàng và dịu dàng của buổi chớm thu Châu Âu huyền thoại. Xe buýt đưa chúng tớ vào thành phố khi bên ngoài chiều đã bắt đầu xuống chầm chậm dần. Nắng chiều thấy cũng đã bắt đầu xuống chầm chậm dần và vương loang lổ lên những vòng tay ôm của các chàng trai và cô gái… đang say đắm hôn nhau nơi những chiếc ghế đá ven đường. Nắng bừng trong những đôi mắt xanh bập bùng như có ánh lửa. Các cửa sổ của xe đều được mở toang hết ra chứ, và tớ cũng nhớ rằng là… hình như gió cũng đã thổi rất nhẹ, rất nhẹ, nhẹ y như là màu của nắng ở bên ngoài xe vậy. Và tớ cũng còn nhìn thấy được bằng một cách thật là rõ nét những làn sương mỏng mỏng giăng giăng như khói cao phía trên những vệt rừng, phía trên những tàn cây bạch dương lá cũng đã đang bắt đầu ngả vàng… Và, những cánh chim bay cuối ngày… Nhớ là lòng cũng đã có cảm thấy chút chút gì ngậm ngùi và xao xuyến lắm… với những câu thơ của Ôn-ga Béc-gôn vang trong tâm trí…

“Những đàn sếu bay qua
Sương mù và khói tỏa
Mát-xcơ-va lại đã thu rồi!
Bao khu vườn như lửa chói ngời
Vòm lá sẫm ánh vàng lên rực rỡ…”
 
Sau này, vào một trong nhiều nhiều những lần trở lại Mát-xcơ-va lúc buổi đầu thu, tớ đã có viết:

Biết gửi gì cho em chiều nay
Mùa
thu rưng rưng mắt nhớ
Đôi
cánh chim cuối ngày về tổ
Khói lam trên những
vệt rừng dày  


Chẳng biết gửi gì cho em chiều nay
Mùa thu thẹn thùng áo mới
Trời xanh, xanh như mời gọi
Nắng vàng rót mật ong say...

Anh sẽ lang thang hết buổi chiều nay
Qua những góc phố quen những công viên ngập ngừng
                                                                             bóng nắng
Rồi anh sẽ dừng lại bên chiếc ghế đá ven hồ...
                                                                 yên lặng
Nhớ em một thuở xa vời...
 

Ờ… Ờ… Là tớ… Là tớ đang… lan man trò chuyện, đang lan man kể chuyện đầu voi đuôi chuột, đầu Ngô mình Sở cho San nghe đấy, San ơi! Tại bởi vì mùa thu chưa tới… Thế cho nên tớ còn biết phải làm gì hơn ngoài cái việc lục lọi tìm lại trong xưa cũ dăm ba mớ chữ vốn đã được định hình từ bao giờ… để gõ vu vơ lên đây cho San đọc tạm. Ờ… Ờ… Mà… cũng tại vì là do tớ nghĩ rằng, là với tớ, điều vu vơ bất kỳ nào đó (miễn là vì San và cho San), thì nó cũng quan trọng ngang bằng với chuyện tớ được ngồi thủ thỉ dài lâu cùng với San về những chuyện mà người đời cho là hệ trọng, tỷ dụ như là chuyện về tình yêu hay như là chuyện về những thứ cảm giác thương mến hay coi thường- khinh thường gì gì… vậy.

Ờ… Ờ… Mà cũng là tại do tớ… Mà cũng là tại do tớ bỗng tự dưng nẩy cái ý muốn muốn thuật lại cho San hay cái cách tớ khởi đầu những tháng tám mùa thu tha hương ở nơi xứ người… của mình, nó như thế nào? Vào cái hồi tớ còn hai mươi tuổi ấy…

“… mấy bữa nữa là tháng tám, sẽ gặp gió thu hiu hiu buồn buồn. Cỏ viết gì đi, cho tớ đọc, Cỏ nhé..."

Ờ… Ờ… Tớ sẽ viết ngay bây giờ đây về cái chuyện tớ có lẽ là sẽ chẳng khi nào quên, cái buổi sáng tháng tám đầu thu cách đây chỉ mới hai năm, tớ mở cái blog này sau cuộc chuyện trò với một người bạn học cũ, sau lời khuyên của người bạn ấy: “Thì gã hãy cứ viết đi. Như là một niềm vui cho tâm hồn.”. Tớ bắt đầu với blog như thế đấy. Tớ viết, lúc đó cũng chỉ như là để tìm cách trả lời cho câu người bạn ấy hỏi: “Gã có khi nào cảm thấy cô đơn hem? Gã cô đơn lắm hem?” Và thế rồi, trong những lần tò mò-lang thang sau đó, tớ đã gặp San… Tớ đã ngạc nhiên, đã sững sờ, và trong âm thầm, tớ đã đọc ngấu nghiến vào bất cứ lúc nào có thể những gì San viết, về gia đình, về bạn bè, về công việc, về tuổi thanh xuân và những mẩu ký ức vụn vỡ mà đầy trong sáng và thân thiết của cả một quãng đời quá vãng đẹp đẽ đã mãi mãi rêu phong…, về những nỗi âu lo của đời sống thường nhật, về những nước mắt và về cả những nụ cười… Bây giờ thật khó để có thể tả lại cho San biết một cách tường tận những cảm xúc tớ đã trải qua ở nơi từng những trang viết của bạn ngày chúng mình mới quen nhau đó. Thật khó. Chỉ biết là trái tim tớ đã “mềm mại” đi biết bao nhiêu, đã “dịu dàng” đi biết bao nhiêu… kể từ những lần đọc những câu thơ, những dòng văn rất mực hiền lành… của bạn; kể từ những lúc xem những bức hình bạn chụp, những bức hình với góc chụp hẹp khiêm khiêm nhường mà tài hoa, và lặng lẽ, và tràn nhẫn nại- cùng biểu cảm…, với gam màu xám-nâu trầm buồn, thứ gam màu lúc nào cũng chỉ như muốn chực chờ để cất tiếng hát lên trong vô ngôn những nỗi niềm thương mến thiết tha, những vỗ về âu yếm gửi trao cùng những bẽ bàng và nghẹn ngào xót xa có thể nhất của số phận… Ờ… Ờ… Mà nói động đến hai chữ “số phận”, không biết San thì có tin vào chuyện có có số phận, hay không, nhỉ? Tớ vừa chợt nhớ tới câu truyện “Cầu vồng trắng” của Paus… viết về cái thứ ánh chớp lạ lùng và kỳ diệu vẫn thường khi thỉnh thoảng có xảy ra đó… Cái thứ ánh chớp của số phận đó… San thì đã đọc hay chưa?

***
Họa sĩ Pêtrốp được gọi nhập ngũ vào giữa năm thứ 2 của cuộc chiến tranh tại một thành phố lớn ở Trung Á. Từ Maxkơva, Pêtrốp đã sơ tán về đây.
Dãy núi Alatao đứng sừng sững ở phía Nam thành phố như một bức trường thành màu xám. Tuyết đã rắc lên các đỉnh núi. Buổi tối trong những căn nhà đều giá lạnh im lìm và tối sẫm. Hoạ hoằn trong vài cửa sổ mới có ánh đèn dầu leo lét. Trong thành phố đèn tắt rất sớm.
Ban đêm, vầng trăng nhô lên trên những rặng thuỳ dương trơ trụi và trong ánh sáng chói chang, thành phố có một vẻ gì dữ dội.
Pêtrốp sống trong căn nhà gỗ nhỏ bên bờ một con suối chảy lượn quanh thành phố sát các lề đường. Tiếng suối reo đều đều không đổi. Đêm đêm trên tấm đệm mỏng trải trên sàn nhà, Pêtrốp nằm lắng nghe tiếng nước tràn qua những viên đá. Sau tường nhà, con lạc đà già nua của hàng xóm chậm rãi nhai nhai mãi không thôi.
Tàu hoả rời thành phố vào ban đêm. Nhà ga vắng tanh. Những hàng cây lạnh giá xào xạc. Đêm châu Á vun tuyết thành đống giữa các toa xe. Chẳng có ai ra ga tiễn Pêtrốp. Anh không có bạn bè và cũng chẳng để lại đây kỉ niệm nào. Không có gì hết ngoài cái cảm giác cuộc sống bị ngưng lại. Mới ngoài ba mươi tuổi nhưng cuộc đời phiêu bạt bơ vơ khiến Pêtrốp sớm cảm thấy mình là một ông già.
Lên tàu, Pêtrốp chui vào mọt góc toa hút thuốc. Ngoài cửa toa một người lính đang chia tay với một người phụ nữ trẻ tuổi. Không hiểu sao Pêtrốp cảm thấy nhẹ nhõm khi nghe người phụ nữ xưng hô “anh, tôi” với bạn.
Đó là một người phụ nữ cởi mở và trong trẻo. Pêtrốp thầm nghĩ rằng người ta có thể đi đến với giọng nói ấy như một tiếng gọi từ xa, qua sa mạc, qua những đêm sâu mịt mùng, qua thác ghềnh giá buốt, đi cho đến lúc đôi chân rớm máu, gục xuống lại bò tiếp. Miễn là được nhìn thấy cánh cửa, nắm lấy nó và nói: “Đây, tôi đã đến, xin đừng xua đuổi tôi”. Có những giọng nói nghe như một lời hứa hẹn của hạnh phúc.
Tàu chuyển bánh. Pêtrốp ngó ra ngoài cửa sổ. Trên sân ga anh nhìn thấy người phụ nữ trẻ tuổi. Gương mặt tái nhợt, nụ cười, bàn tay giơ lên - chỉ có thế. Bóng tối lập tức ập ngay vào khuôn cửa.
“Nếu anh dừng ở Maxkơva, anh nhớ gọi điện cho Masa nhé!” và chị nói số điện thoại. Pêtrốp nhẩm lại số điện thoại hồi lâu và không tin ở trí nhớ của mình, anh ghi nó lên thẻ quân nhân.
Dọc đường, Pêtrốp luôn ngó ra cửa nhìn những đám tuyết dày đặc, những cột điện thoại nối nhau chạy dài vào nẻo xa màu xám. Thành phố Trung Á xa dần không còn đường trở lại với nó nữa. Nó trở thành hồi ức mờ ảo, như hư như thực, lấp lẫn giữa dòng đời như một ngày đã sống qua giữa ba trăm sáu mươi ngày của một năm dài dặc.
Mùa đông, mùa xuân và mùa hè mưa nhiều trôi qua trong những trận đánh. Khi vượt qua tuyến phòng thủ của quân Đức ở Vitép, Pêtrốp bị thương vào đầu.
Ba tháng anh nằm ở bệnh viện. Ra viện anh được gửi đến một nhà nghỉ để hồi sức sau vết thương nặng nề. Pêtrốp yêu cầu được về nghỉ ở thành phố Trung Á, nơi anh đã được gọi vào quân đội. Gần thành phố có một an dưỡng đường nhỏ ở trên núi.
- Ồ, anh bạn thân mến. – ông bác sĩ già râu bạc, quân hàm nhàu nát nói với anh – Anh nghĩ lại xem! Anh chỉ có một tháng mà đi về đã mất mười ngày rồi
- Có khi một ngày còn quý hơn cả một năm - Pêtrốp cãi lại.
- À, nếu vậy thì… Nếu anh có những lý do đặc biệt để về đấy – Ông bác sĩ làu bàu, thì tôi chỉ biết giơ tay. Tôi đồng ý.
Phải đi qua Maxkơva. Tàu đển Maxkơva lúc nửa đêm và sẽ rời Maxkơva đi Trung Á vào sáng sớm. Cả một đêm dài mệt nhọc đang chờ anh ở Maxkơva. Còn lâu tàu mới đến Maxkơva, Pêtrốp hồi hộp, ngay lúc vừa hoàng hôn khi con tàu tỏa khói lên những cánh rừng bạch dương, chạy trên đất Xmôlenxkơ. Ngoài cửa sổ, những nhà nghỉ tối om, những bãi tuyết và những khu vườn lạnh vùng Kuntxevô lướt nhanh trong bóng đêm. Sau đó hiện lên vùng sáng yếu ớt của bầu trời đêm Maxkơva tối mò và cuối cùng sân ga tăm tối vang động của ga Bêlôruxi về đêm trôi tới rồi dừng lại.
Elêna Pêtrôpna tắt đèn và kéo tấm rèm cửa. Hơi ấm toả lên từ lò sưởi hơi nước. Đêm tối mò trải trên Maxkơva.
- Thế là lại về Maxkơva rồi. Lại xa cái vùng Trung Á- Elêna nói và lấy ngón tay ấn lên đôi mày. Chị thường làm như vậy mỗi khi suy nghĩ. Lại về với công việc quen thuộc, với bạn bè. Mọi chuyện lại như cũ. Còn muốn gì hơn nữa?
- Vậy mình còn mong muốn điều gì hơn nữa?- Chị nhắc lại và im lặng
Một giọt lệ trào trong khoé mắt, chị không chùi đi mà cứ nhìn chằm chằm vào cửa sổ- Ánh sáng ở cột đèn ngoài ngã tư bỗng trở nên sắc cạnh như những ngôi sao bằng kim tuyến trên cây Nôen.
- Giá mà biết được hạnh phúc bí ẩn là gì? Nó ở đâu? Khó mà sống mãi thui thủi một mình và nhìn thấy tất cả dù chỉ là đêm nay, và suy nghĩ về mọi điều, không mỉm cười với ai, không đặt tay lên vai ai và không bảo: “Anh xem, tuyết đang rơi kìa”
Máy điện thoại trên bàn thận trọng reo lên. Elêna Pêtrốpna cầm ống nghe. Giọng nói đàn ông yêu cầu gặp Masa.
- Masa không ở đây nữa- Elêna Pêtrốpna trả lời – Ai hỏi đấy?
- Vấn đề là… tôi không quen cô ấy - Giọng đàn ông trả lời sau một lát suy nghĩ. Nói tên tôi ra chả có ý nghĩa gì…
- Cũng kỳ đấy. – Êlêna Pêtrốpna giễu cợt nói
- Kỳ quá thật!- người đàn ông đồng ý – Tôi vừa ở mặt trận về
- Anh muốn chuyển gì cho cô ấy chăng? Anh ở chỗ anh cô ấy về chăng? Anh ấy cũng ở ngoài mặt trận mà.
- Không, tôi không biết anh cô ấy - người đàn ông trả lời và im bặt
- Làm thế nào bây giờ? Tôi đợi đây- Elêna Pêtrốpna nói – Hay là bỏ ống nghe xuống
- Hãy khoan đã - Giọng nói van lơn- Tôi đang ở Maxkơva đợi chuyển tàu. Tôi đang gọi điện từ sân ga Bêlôruxi. Không hiểu người ta có để cho tôi nói hết không. Bên máy có nhiều người đang đợi.
- Nếu vậy anh nói mau lên
Elêna Pêtrốpna đứng nghe bên cửa sổ. Chị nhíu mày rồi mỉm cười, chìa tay ra cửa sổ - con mèo xám đang bám vào rèm cửa mắt tròn xoe; chị nói: Khẽ chứ! Mày làm gì thế! – Không, tôi không nói với anh mà nói với con mèo con. Chị bật cười, - Tôi đang nghe anh mà chẳng hiểu gì cả. Vâng, vâng. Quả là lạ lùng. Nhưng cũng có thể là điều hay… Tôi không biết… Tôi còn nhớ tất cả: nhà ga, đêm và gió. Chỉ không nhớ có anh thôi. Chẳng lẽ bằng vào giọng nói ư? Anh là một người kỳ lạ. Bao giờ tàu chạy? Tôi cũng chẳng biết nghĩ thế nào nữa… Tất nhiên, đáng tiếc đấy. Anh bị thương nặng ư? Ở đầu à? Ở ngoài ga anh sẽ mệt đến chết mất. Ban đêm anh không được đi lại ở Maxkơva đâu. Họ sẽ giữ lại đấy. Vâng tôi nghe đây – Anh nói đi.
Cuộc nói chuyện bỗng nhiên ngắt quãng. Elêna Pêtrốpna chậm rãi buông ống nói.
- Có thể anh ấy sẽ gọi điện nữa. - Chị nói và ngồi xuống chiếc ghế dựa trên bàn, nhặt mẩu thuốc hút dở và rít mạnh.
Mười lăm phút, rồi nửa giờ trôi qua. Không có ai gọi điện cả. Đồng hồ điểm hai tiếng.
- Không, thế này thì không thể hiểu được! – Elêna Pêtrốpna nói to – Mình phát điên lên mất.
Chị lao lại phía cái tủ và mở tung nó ra. Con mèo phát hoảng chui xuống gầm đi văng. Elêna Pêtrốpna nhanh nhẹn lấy chiếc áo dài đen, dốc lọ nước hoa. Con mèo ngồi ở dưới đi-văng đang thu mình rình chuột, móng vuốt xòe ra giỡn bắt khi thì dải đăng ten khi thì chiếc mùi-xoa mỏng lất phất quanh nó. Nó thích trò chơi này mặc dầu nó nhăn mũi lại và còn hắt hơi về mùi hương lạ lùng của các vật lạ này.
Khi Elêna Pêtrốpna ra khỏi nhà đồng hồ điểm ba giờ. Maxkơva đang ngủ yên trong ánh sáng trắng của tuyết và những cây đèn.
Ở quảng trường Puskin, nhóm tuần tra giữ Elêna Pêtrốpna lại. Chị đưa họ xem giấy tờ và nói rằng chồng chị bị thương ở ngoài mặt trận đang qua Maxkơva. Bây giờ anh ấy đang ở ga Bêlôruxi và chị cần phải được gặp anh ấy. Khi nói đến chữ “chồng” Elêna Pêtrốpna đỏ mặt lên, nhưng không chiến sĩ nào trông thấy điều đó. Các chiến sĩ thì thầm nói với nhau, sau đó người nhiều tuổi nói:
- Có thể chị nói thật – Nhưng Maxkơva đang giờ thiết quân luật, chị ạ!
- Việc gấp quá - chị nói đầy thất vọng
- Vấn đề là như vậy – người chiến sĩ nhiều tuổi nói – Giá chị có nhiều thì giờ thì nhất định chúng tôi cũng vẫn giữ chị lại. Đúng thế! Nào Xiđôrốp – anh ta nói với người chiến sĩ thấp lùn – Hãy giữ chiếc xe kia lại
Anh chiến sĩ chặn chiếc xe du lịch lại. Người có tuổi kiểm tra giấy tờ của người lái xe, nói gì đó với anh ta rồi quay sang Elêna Pêtrốpna:
- Chị ngồi vào đây! Xiđôrốp đi với nữ công dân đến nhà ga. Để kiểm tra, - anh nói thêm và mỉm cười. – Và để chị khỏi bị giữ lại lần nữa.
Elêna Pêtrốpna nhanh nhẹn bước vào căn phòng xanh nhạt của nhà ga và lập tức chị thấy nghẹt thở. Chị tưởng như trái tim mình dừng lại. Nếu có thể, chị sẽ nhắm mắt lại, dựa vào tường đứng yên để lắng nghe một cái gì đang vang vọng từ xa xăm và rất mỏng manh có thể từ ngọn lửa chùm đèn nhà ga, có thể là ngay trong mạch máu thái dương chị.
Những con người mệt mỏi đang ngồi gục trên những ghế dài bằng gỗ. Ở chiếc ghế đằng xa có một sĩ quan gầy gò vẻ mặt nhọc mệt đang ngồi. Mắt trái anh cuốn lớp băng đen.
Elêna Pêtrốpna lại gần anh và nói:
- Thế đấy…
Người sĩ quan nhanh nhẹn đứng dậy:
- Thế đấy… - Elêna Pêtrốpna nhắc lại và mỉm cười – Mà anh đúng hệt như tôi nghĩ
Gian phòng như thụt xuống rồi quay tròn. Pêtrốp đỡ Elêna Pêtrốpna và đặt chị ngồi xuống chiếc ghế nơi anh chiến sĩ đang ngồi, bối rối kéo vội bọc quân trang để chị ngồi được thoải mái hơn.
Elêna Pêtrốpna nhìn gương mặt đầy lo lắng đáng yêu và hầu như hoàn toàn quen thuộc của Pêtrốp, khẽ hỏi:
- Anh có hiểu gì không?
- Không, - Pêtrốp trả lời. – Và có gì phải hiểu?
- Có lẽ đúng thế, không cần – Elêna Pêtrốpna đồng ý và thở dài. - Tội nghiệp anh, em đã làm anh sợ. Tay anh lạnh cóng thế này. - Chị cầm bàn tay Pêtrốp và sưởi ấm nó giữa hai lòng bàn tay mình.
- Cái này là về lâu dài. - Chị nói như chính với mình
Pêtrốp yên lặng. Trong giọng nói của Elêna Pêtrốpna có cả sự dịu dàng và sự lo âu như đêm tháng chạp. Trên sân ga, khi gió từ sa mạc thổi về làm bay tuyết khô, Pêtrốp yên lặng, nhưng anh tưởng rằng anh đã nói hết với Elêna Pêtrốpna.
… Thành phố Trung Á đón Pêtrốp với tuyết trắng và vừng mặt trời lồ lộ trên bầu trời xuân trong vắt. Tuyết phủ đầy trên các cành cây cổ thụ, trên hàng rào và cả đường dây điện thoại. Đường phố to rộng sáng chói như được xé ra từ những đống tuyết lấp lánh muôn vàn hình sao tuyết. Dãy núi Alatao tỏa sáng về thành phố qua lớp băng xanh lam tinh khiết. Đôi khi đất lở trên triền núi và bụi trắng bốc mù lên.
Những con la đủng đỉnh trên phố lắc lư đôi tai cứng lạnh. Nước óc ách trong các hố băng và những bông hoa đại cúc phủ đầy tuyết mịn, xòe nở trong các thửa vườn nhỏ như những bông hồng mùa đông khổng lồ.
Pêtrốp hít thở say sưa không khí mùa đông thậm chí làm anh choáng váng.
Pêtrốp ngạc nhiên nghĩ rằng thành phố này một năm trước đây tưởng chừng như ảm đạm và dữ dội, giờ đây ký ức thô cứng của anh lại hé ra trong quá khứ những ngày tươi sáng, bầu trời trong trẻo, mùi lá mục và vẻ yên tĩnh của những khu vườn cổ xưa. Trước đây anh không nhận ra điều đó. Vì sao? Có thể vì anh chỉ có một mình và nhìn tất cả chỉ có một mình. Vì bên anh không có bàn tay ấm áp, không có đôi mắt tươi cười và giọng nói trầm ấm.
Pêtrốp sống ở ngoài thành phố trong nhà an dưỡng giữa giá lạnh tuyệt vời của núi cao, nơi những ngôi sao tưởng chừng như đông lại về đêm và bọc quanh lớp băng sắc nhọn.
Anh sống trong nỗi hồi hộp lâng lâng không dứt. Sự hồi hộp càng tăng lên biến thành cảm giác của một niềm hạnh phúc hư ảo gần như không thể chịu đựng nổi, khi người ta mang đến cho anh một bức điện vỏn vẹn vài chữ: “Đón em, ngày hai mươi”
Sau bức điện tất cả chuyển động như một cơn lốc tuyết, làm lóa mắt, ngạt thở, biến thế giới thành chiếc cầu vồng trắng.
Sân ga ban đêm; giá rét đôi môi yêu quý run rấy, giọng nói của nàng, con đường về nhà nghỉ chạy len giữa rừng táo dại, tiếng thác đổ xuống những đám tuyết đầy bọt cùng cây rừng đổ nát.
Và vừng sáng xanh biếc của những vì sao mọc trên đỉnh núi nối đuôi nhau thành chuỗi dài vĩnh cửu lấp lánh. Cả không khí của sa mạc, của núi và mùa đông phả vào mặt họ ở chỗ ngoặt, khi họ dừng lại trong phút chốc để nhìn lên những dãy núi về đêm lấp lánh ánh sáng của những hạt tuyết rắn mờ mờ. Và những lời của Elêna Pêtrốpna nói ra khe khẽ, gần như với sự tuỵêt vọng:
- Điều này là lâu dài, lâu dài. Có thể là mãi mãi…
 


***
Ờ… Ờ… Tớ mỏi mắt quá. Có khi là phải dừng lại nghỉ một lúc. Mà ngoài khuya thì hình như đang mưa, hay sao ấy. Hình như có tiếng nhỏ nhẹ của những hạt nước đang va đập khẽ khàng khẽ khàng lên trên mặt buồn của những khuôn cửa kính…

Tĩnh.

Và…

Lặng.

Trời không buông gió…

Thế thôi.

Thế thì thôi…, nghe với tớ bản nhạc này, xong rồi đi ngủ đi, nhé…


(Không tải được bản của Phú Quang hay bản của Thanh Long Bass, nên Cỏ cài tạm bản này)

Đi ngủ đi…
Ngủ ngoan… Ngủ ngoan…

Cỏ-
Nước Nga… Khuya... Ngày 13  Tháng 8 Năm 2013

P/s: Có bức tranh cắt dán bằng băng dính này tớ thấy ngộ ngộ, thấy hay hay… nên đặt thêm vô đây để cho San ngắm luôn một thể



  • Cỏ
    • Cỏ
    • Sep 10, 2013 4:58 PM
    Cỏ mắc chứng tăng nhãn áp góc độ đóng. Thị lực mất trầm trọng. Ca mổ đã không đạt kết quả như mong đợi. Sắp tới sẽ là ca mổ lần hai. Tôi là bạn gần gũi nên được trao chìa khóa coi sóc tạm nơi này. Tôi cũng sẽ đăng tải lên trang mọi thứ mà bạn tôi yêu cầu.
    Xin được cám ơn tất cả mọi người đã quan tâm.
    Trân trọng
    Nguyễn
    • HOA TULIP
      Trời đất! Cầu mong huynh í an lành! Chuyển lời ut Nip tới Cỏ dùm nha! thank!
  • Private comment
  • GÀ CON - CHIM SẺ TÓC XÙ
    Những điều tốt đẹp nhất sẽ đến với Cỏ hiền lành. Giữ gìn sức khỏe, em nhé. Sẽ giữ mãi những ấn tượng lại lùng, dịu dàng về một người tuổi trẻ 'lang thang như gió, hoang vu như cỏ"...mà một lần thế giới ảo này đã cho chị biết đến..
  • Violet-KC
    Lâu quá phải khg ? Vi ghé và đọc ké bạn San những gì Cỏ viết !
  • Private comment
  • Private comment
  • MinhMinh
    Lão già hú lại sắp đóng cửa Blog rồi Cỏ ợ... Giờ lại phải nhờ qua bác Guc mới đọc được bài của Cỏ haizzz. Cuối tuần vui Cỏ nhé.
    • MinhMinh
      Cỏ ơi, mắt Cỏ đỡ nhiều chưa.... mong Cỏ mau khỏi nhé.
  • Private comment
  • Private comment
  • Private comment
  • Private comment
  • Private comment
  • Spam comment
  • Poll
    • Poll
    • Aug 27, 2013 8:01 AM
    Thăm Cỏ!
    Bình mình quê mẹ và Poll chúc Cỏ an lành!
  • MinhMinh
    Sao cứ phải.... dài hở Cỏ. Chị thấy ngắn gọn, xúc tích mà hay đấy chứ. Tuần mới thật vui nhé.
  • Cỏ
    • Cỏ
    • Aug 24, 2013 6:38 PM
    Em Mun đã đàn và hát bài hát... chưa đặt tên đó Em bảo là, sao anh không ghi... gam vào luôn Đã trả lời em Mun đại ý là:
    "Ừ, được rồi. Để đó anh soát lại trên đàn xem xem có cần phải thay đổi gì không, xong rồi thì anh sẽ ghi nhé Nhưng mà đại khái thì nó là như thế này...
    -
    Em đi [Am] ngày không buông nắng
    Mây bay [Dm] về cuối phương trời [Am]
    Em đi [Em] hàng cây im gió [Dm]
    Tôi về [Em] với mình tôi thôi [Am]
    ...

    Với lại cũng đang muốn chèn thêm cỡ mấy câu nữa vô sau cái điệp khúc (chứ cứ cảm giác nó ngắn ngắn làm sao í, huhu...), nhưng mà... bất lực, khó quá khó ơi là khó, huhu... Mà... Bé Út Minh Hà chuyên gia "kéo dài" ứi... Có rảnh đó hông qua giúp anh một... "chân" kéo cái quả bài hát cho nó dài thêm ra xíu Hê hê...
  • Private comment
  • Private comment
  • Private comment
  • Cỏ
    • Cỏ
    • Aug 21, 2013 3:53 PM
    Không tiếp xúc với màn hình máy tính được, không gõ trực tiếp lên bàn phím được, thì Cỏ quay ra lẩm bẩm lẩm nhẩm lầm bầm (nói ngắn gọn là... lảm nhảm đó ) ở trong cuống họng á San . Như chiều qua, đã mưa một chút ở trên con phố còn vàng màu nắng muộn, Cỏ lẩm bẩm cái bài hát này, giờ tranh thủ mau lẹ dán phần lời vô đây, chớ sợ để lâu rồi quên . Chưa kịp cả việc nghĩ cho nó cái... tên nữa đấy . San nghĩ rồi đặt hộ Cỏ đi
    P/s: Mà San nầy, như vầy tính ra là Cỏ đã "mắc nợ" San tới 2 bản lận, nhỉ? Thôi để đó xong cái vụ "mắt mũi" này rồi Cỏ sẽ ghi và sẽ gửi, nha San
    ......................................
    Slow - Tha thiết
    ---
    Em đi/ ngày không buông nắng
    Mây bay/ về cuối phương trời
    Em đi/ hàng cây im gió
    Tôi về/ với mình tôi thôi
    .
    Nghe mưa/ chiều nay trên phố
    Hoang vu/ từng phím ru mòn
    Em bây/ giờ xa vạn lý
    Tôi ngồi/ đếm buồn trong tôi
    .
    Hà ơi… Hà ơi… Chiều nay mưa… Chiều nay mưa
    Em đi… Em đi… Đường xa chưa…
    Em đi… Em đi… Đường xa mưa…
    Đường xa một bóng em trên đường
    Tôi xin làm người yêu trìu mến
    Đưa em qua ngày bơ vơ
    .
    Em đi/ và tôi nhung nhớ
    Chênh chao/ lòng vắng không ngờ
    Môi xưa/ đừng phai em nhé
    Để tôi/…
    còn mơ tiếng cười.
    ---
    Cỏ
  • June
    • June
    • Aug 19, 2013 10:33 PM
    Mẹ con cháu đọc ké hai bác ạ, mẹ con cháu chúc bác Cỏ nhanh lành bệnh để viết nhiều nhiều cho mẹ con cháu đọc với ạ:)
    • Cỏ
      • Cỏ
      • Aug 21, 2013 3:23 PM
      Mẹ con cháu cứ gọi là thoải cái mái nhé nhé
      Và... Ừ ừ... Bác cảm ơn cùng hứa là cũng sẽ cố cái gắng, nhe nhe
  • Cỏ
    • Cỏ
    • Aug 19, 2013 3:09 PM
    Đọc tạm tạm lại mấy cái "cũ rích" này cái đã nhé, San nhé... Trong lúc mùa vẫn hãy còn... xa
    Bắt đầu từ ngày mai, Cỏ có lẽ là sẽ vắng... Hy vọng là lúc quay trở lại, thì thu đã gõ gõ nhẹ nhàng nhẹ nhàng... vào đâu đó ở nơi cánh cửa, để có thể viết một thứ gì mới mới, để cho San đọc, chăng?
    -
    MÙA THU XA XĂM...
    .
    Rồi anh sẽ ngồi lại với mùa thu
    Bên ngã vắng nghe phù du lá đổ
    Hoa cúc trắng dịu dàng như nỗi nhớ
    Xanh xưa một thuở sương mù...
    .
    Rồi anh sẽ ngồi lại với mùa thu
    Gom hết nắng cho mồ côi tuổi gió
    Cho ngơ ngác những cánh diều
    cô độc dòng sông không trí nhớ
    lặng lẽ trôi về bên phía
    đìu hiu
    Lòng sao buồn cô liêu...
    .
    Mùa thu của anh xưa bây giờ em ở đâu?
    Mây trắng chân trời viễn xứ
    Anh lang thang độc thoại hải hồ
    Nhớ hoài một buổi chiều nắng tắt
    Thảm cỏ ngời trên trang sách
    Thảo nguyên xanh và những bầy cừu
    Chú bé mục đồng nằm đếm những vì sao...
    Người em gái nhỏ mắt nâu
    Tóc đã điểm màu.
    .
    Về thôi...
    Ánh tà dương đã khuất mờ sau dãy núi xa
    Tiếng chuông nhà thờ còn vang vọng mãi
    lời tiễn biệt
    Những niềm đau không tên
    Mùa thu không em
    .
    Ôi mùa thu xa xăm...
    -
    Cỏ
    • Cỏ
      • Cỏ
      • Aug 19, 2013 3:19 PM
      NỖI NHỚ...
      -
      Có những buổi sáng mùa thu
      Anh chẳng biết làm gì
      Cho lòng đỡ nhớ...
      Có những buổi trưa mùa thu
      Anh qua những khu rừng
      Xạc xào lá đổ...
      Hình như lá cũng đã nói với anh rất nhiều điều về
      nỗi nhớ
      Những mùa xanh...
      Những mùa xanh trên tóc em xanh
      Nghiêng nghiêng vạt nắng
      Chao ơi má lúm đồng tiền...
      Có những buổi chiều mùa thu
      Anh đứng một mình với biển
      Biển bạc đầu và những triền sóng trắng
      Hát anh nghe về khúc hát những dòng sông...
      Có những buổi tối mùa thu
      Trong căn nhà anh quạnh quẽ
      Những bông hoa Dã Quỳ cuối mùa
      ... lặng lẽ
      Thả hương bay
      vào đêm...
      Và anh biết mình cồn cào nỗi nhớ về em
      Và anh hiểu sao suốt đời biển thức
      Sao biển khóc những điều không có thực
      Sao những bông Dã Quỳ cuối cùng...
      cứ lặng lẽ
      ...nói
      lời yêu....
      -
      Cỏ
      -----------------------------------
      NHỮNG CON ĐƯỜNG MÙA THU...
      -
      Những con đường mùa thu
      Lặng lẽ nằm im ắng
      Những con đường mùa thu
      Lá rụng vào xa vắng...
      .
      Những con đường mùa thu
      Dẫn ta đi về đâu?
      Nào ai nào ai biết
      Những con đường mùa thu
      Lá rụng vào... thao thiết
      Phía sau những cánh rừng
      Có nàng Tiên mắt biếc...
      .
      Những con đường mùa thu
      Anh đi nghe phù du
      Thổi tự mùa xa thẳm
      Thổi từ một buổi chiều
      Nắng vàng phai sắc thắm...
      .
      Những con đường mùa thu
      Nằm nghe mưa mùa thu
      Nằm nghe âm thầm ru
      Những con đường về đâu?
      Sau những khúc quành kia
      Anh sẽ... sẽ gặp em
      Hay cũng... chỉ gặp Mùa?
      -
      Cỏ
    • HOA TULIP
      Toàn zững bài cũ mèm, San đọc hết roài. He he.....
  • Cỏ
    • Cỏ
    • Aug 15, 2013 6:36 PM
    @San à, Cỏ mỏi mắt chứ có phải mỏi "đầu" đâu mà trích dẫn lẩn thẩn như này, San nhỉ?
    “…mỏng nắng, dịu mây, se se gió chạm vào da thịt” rồi, San ạ, y như là những dòng văn San đã viết vào một năm nào khi mùa thu khẽ khàng về trên đất Đức vậy…."
    Mấy chữ đó là San viết lúc mùa xuân cơ, chứ chẳng phải... thu Hây-zà...
    Lẩn thẩn là lẩn thẩn ơi
    Sao anh lại... lẫn cả em, hở giời?
    Lẩn thẩn là lẩn thẩn ời
    Lẫn gì thì lẫn xin đừng có lẫn "nhời" của em
    • LAO NGUYÊN
      nâu nâu hổng viết,mà viết cho San hay zậy.
    • Cỏ
      • Cỏ
      • Aug 19, 2013 3:30 PM
      Bởi vì rằng là San rất... HAY Cho nên Cỏ phải cố gắng... hết... sức... mình... Được tới đâu hay tới đó, miễn sao San thấy thích và vui khi đọc, là Cỏ mãn nguyện rồi. Còn chuyện hay- dở, có khi cũng chẳng thành vấn đề gì, Lão Huynh ạ! Cười...
  • Private comment
  • HOA TULIP
    Ngôi nhà này của huynh mình nên treo cí bảng hiệu thiệt bư " DÀNH RIÊNG CHO SAN DỊU DÀNG" đi huynh, chứ cứ để bạn bè vô tình ghé qua rùi họ len lén khép cửa quay ra vì thấy không gian chỉ dành cho hai người thì ngại quá, hi hi....Còn mỗi con ut zô ziên cứ túng tắng quân chân anh chị hà. Khà khà.....
    Thui, nay ý tứ tí, kg có TEM, để San TEM.
    • Cỏ
      • Cỏ
      • Aug 15, 2013 6:23 PM
      Đã là bạn bè thì sao có chuyện "vô tình ghé qua" cho được, hử Út? Đã là bạn bè thì San cũng sẽ là một "thân thuộc" trong một "không gian thân thuộc" chứ, chứ làm gì mà phải đến nỗi "len lén khép cửa quay ra"? Còn nếu đã là những... "không phải bạn bè" thì dù có quay ra hay đứng lại, hỏi có gì là quan trọng?
      Huynh mỏi mắt lắm Út à! Lúc khác sẽ trò chuyện nhiều, nhé nhé...
    • .
      • Aug 17, 2013 2:31 AM
      Cai Nip lam gie ma phai len len quay ra nhi , cu nhu mam ruoc het toang len : to ghe day nay , nhung roi nhom nhom lai cai tua bai ... The la to tuot mot leo xuong phan comment , het len : " to da ghe day nay " , chu to chua doc chu nao dau day
      He-lo ... Co co khoe hong To di vacation ve , duoi qua duoi ( he thong may tinh no chuyen qua quoc te ngu , to chang bo dau duoc , Co rang mo tung chu nha )
    • .
      • Aug 17, 2013 2:33 AM
      Mo xong nho traduction cho to doc xem Co traduction co dung y to khong nhe
    • HOA TULIP
      " Cái Nip nàm zề mà phải len lén quay ra nhể " ( Nip ứ quay ra nhá, Nip ngồi nì ở đây Nip rình những ông đi qua bà đi nại và rình Cỏ với San, he he ...)
      Dịch tiếp nha " Cứ như mắm ruốc hét toáng lên : tớ ghé đây này, nhưng rồi nhòm nhòm cái tựa bài... Thế là tớ tuột một lèo xuống phần comment , hét lên : " Tớ đã ghé đây này", chứ tớ chưa đọc cữ nào đâu đấy ( Hi hi...vây nà Ruốc cũng giống mọi người thui, cũng khép cửa đi ra chỉ khác là có chào chủ nhà bằng cách " hét toáng lên " một câu. hi hi...)
    • ..
      • Aug 17, 2013 12:00 PM
      Dieu do chung minh rang mamruoc rat chi u la nichxu Nip nhay ? Nip traduction gioi , cho Nip 20/10 diem va ve cho di iem , dung o do ma da long mi nua
    • HOA TULIP
    • Cỏ
      • Cỏ
      • Aug 17, 2013 8:46 PM
      Cái Níp dê thì cứ việc bạo dạn mà dê mạnh vầu... vũ bão công khai vầu chứ việc gì mà cứ phải len lén quay ra nhể Cứ như là mắm ruốc tớ đây nè, mắm ruốc tớ cứ gọi là hét toáng lên: "Tớ ghè đây này", "Tớ đã ghè đây này", nhưng mà mới chỉ bắt đầu ghè thôi chứ chưa có xong bất cứ một cữ nầu đâu đấy Còn... khuya mới xong Hehe... Nhưng mà sâu tự dưng tớ... yếu sức quá đi á, đuội ơi là đuội đuối ơi là đuối đuối như là trái chuối á Há há... Chắc là tại do cái kỳ nghỉ hè mắc dịch nó vắt kiệt hết sức lực của tớ đi ròi Huhu...
      Đó. Cỏ traduction xong rồi đó Có đúng hết ý của Mắm Ruốc hay là hông? Hehe...
      Mà nè Ruốc nè, nghỉ hè ở đâu vâyj? Địa Trung Hải chứ hả? Có vui không?
    • .
      • Aug 18, 2013 2:12 AM
      To vua di ve , ton xien qua chung ma khong co lan da nau chay khet nhu Co ... cu la trang nhu vo hot zit muoi
      Co chi cach co lan da nau khet let di
    • Cỏ
      • Cỏ
      • Aug 18, 2013 1:12 PM
      Tớ vừa đi về, tốn xiền quá chừng mà không tìm được cu nầu có làn da nâu cháy khét như Cỏ... Cu lạ cứ gọi là trắng như vỏ hột zịt muối
      Cỏ chỉ cho cách làm cho cu lạ có làn da nâu khét lẹt đi
      P/s: Mà... cái zụ da nâu khét khét này, có khi Cỏ với Ruốc mình phải làm một... vacation cùng với nhau thì mới có thể chỉ được Cỡ 2-3 tuần lễ ở bên bờ biển Địa Trung Hải miền Nam nước Pháp là... ô sờ kê quả cà dế dê... chớ có chi Hê Hê...
    • HOA TULIP
      Hai người kia , cồng ra ngoài cồng ut đi nhá, nàm mail cứ báo zìa những chiện 2 người thầm thì với nhau. Hưc hưc
    • ..
      • Aug 18, 2013 7:55 PM
      Biet Nip hay chong cam hong chien nen co tinh man the cho Nip hong
    • ..
      • Aug 18, 2013 8:00 PM
      @ Co : to thi na to rat so mam dao phay cua gai Nga , phai gi Co con doc than zui tinh nhi .....
    • HOA TULIP
      " phai gi Co con doc than zui tinh nhi (day dreaming)..........."\
      Úi zời! Bữa nay Mắm tán Cỏ ra mẹt roài nhá! Cỏ ới!!!!!!!!!!!.............. Tính seo đây??????????????????
    • ..
      • Aug 19, 2013 1:37 AM
      Thi Co bau : " cu viec bao dan ma de manh vau " mu
    • Cỏ
      • Cỏ
      • Aug 19, 2013 3:34 PM
      Đúng oỳ Dê mạnh nữa vầu đi Chấp cả Mắm Ruốc cả Út Níp cùng dzô... một lượt Cho nó mấu He he...
    • HOA TULIP
      Thui ạ! Ut chịu. Mắm có dê thì dê chớ ut ăn chay. Hì!
    • Cỏ
      • Cỏ
      • Aug 21, 2013 3:18 PM
      Ăn chay với... dê thì có mắc mớ liên quan gì đến nhau? Hê hê...
    • HOA TULIP
      Ủa, huynh còn đó à? thế mà đọc cái còm trên kia tưởng huynh..... hưc hưc..... còn đó thì ổn rùi.
    • .
      • Aug 21, 2013 6:58 PM
      Co oi , to lai qua nep canh Nipem tha de Co nay

3 nhận xét:

  1. Vừa loay hoay đăng xong cái Entry "San..." mang về từ Yahoo, liếc qua trang tổng quan thấy lượng người truy cập đã là hơn 1500, chủ yếu và riêng từ Hoa Kỳ đã là 1488 tính tới thời điểm gõ còm này. Hôm nọ đăng cái "Mùa đông đã lại trở về trong thành phố..." cũng vậy. Nội từ Hoa Kỳ đã là trên 2500 lượt một ngày. Có chuyện gì đây?
    Blog của tôi
    Lãng đãng... · Thống kê › Lượng độc giả
    30-11-2013 19:00 – 01-12-2013 18:00
    Bài đăng mới
    Tổng quan
    Bài đăng
    Trang
    Nhận xét
    Google+
    Thống kê
    Tổng quanBài đăngNguồn lưu lượng truy cậpLượng độc giả
    Bố cục
    Mẫu
    Cài đặt
    Số lượt xem theo quốc gia
    Biểu đồ các quốc gia phổ biến nhất trong số người xem blog
    Mục nhập Số lượt xem

    Hoa Kỳ


    1488

    Nga


    27

    Đức


    2

    Việt Nam


    2

    Ba Lan


    1


    Số lượt xem theo trình duyệt
    Mục nhập Số lượt xem

    Firefox


    721 (47%)

    Chrome


    416 (27%)

    Internet Explorer


    243 (16%)

    Safari


    80 (5%)

    Opera


    28 (1%)

    chromeframe


    24 (1%)

    Hình ảnh hiển thị các trình duyệt phổ biến nhất
    Số lượt xem theo hệ điều hành
    Mục nhập Số lượt xem

    Windows


    918 (60%)

    Linux


    455 (29%)

    Macintosh


    94 (6%)

    Other Unix


    36 (2%)

    iPad


    10 (<1%)

    Unix


    2 (<1%)

    Android 2.2


    1 (<1%)

    Linux i686


    1 (<1%)

    Hình ảnh hiển thị các nền tảng phổ biến nhất

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Blog của tôi
      Lãng đãng... · Thống kê › Lượng độc giả
      01-12-2013 04:00 – 02-12-2013 03:00
      Bài đăng mới
      Tổng quan
      Bài đăng
      Trang
      Nhận xét
      Google+
      Thống kê
      Tổng quanBài đăngNguồn lưu lượng truy cậpLượng độc giả
      Bố cục
      Mẫu
      Cài đặt
      Số lượt xem theo quốc gia
      Biểu đồ các quốc gia phổ biến nhất trong số người xem blog
      Mục nhập Số lượt xem

      Hoa Kỳ


      1983

      Nga


      26

      Việt Nam


      4

      Đức


      2

      Ba Lan


      1


      Số lượt xem theo trình duyệt
      Mục nhập Số lượt xem

      Firefox


      963 (48%)

      Chrome


      551 (27%)

      Internet Explorer


      318 (15%)

      Safari


      89 (4%)

      Opera


      49 (2%)

      chromeframe


      31 (1%)

      Hình ảnh hiển thị các trình duyệt phổ biến nhất
      Số lượt xem theo hệ điều hành
      Mục nhập Số lượt xem

      Windows


      1213 (60%)

      Linux


      616 (30%)

      Macintosh


      128 (6%)

      Other Unix


      44 (2%)

      iPad


      6 (<1%)

      Unix


      2 (<1%)

      Android 2.2


      1 (<1%)

      Linux i686


      1 (<1%)

      Hình ảnh hiển thị các nền tảng phổ biến nhất

      Xóa
  2. Đến lúc trở mặt với nhau, nàng nói nàng chỉ thương hại chàng, còn chàng nói chàng chưa bao giờ yêu nàng bằng tình yêu nam nữ. :) thế đấy toàn những lời giả dối

    Trả lờiXóa